มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ว 4.1 
เข้าใจแนวคิดหลักของเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิตในสังคม ที่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็ว ใช้ความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และ ศาสตร์อื่น ๆ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการออกแบบ เชิงวิศวกรรม เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 4.2 
เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริง อย่างเป็น ขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม 
 
คำอธิบายรายวิชา ว20208 หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ
             ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวิทยาการหุ่นยนต์ ความหมายและความสำคัญของวิทยาการหุ่นยนต์ ประเภทของหุ่นยนต์ องค์ประกอบของหุ่นยนต์ หลักการออกแบบหุ่นยนต์ การเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์
           โดยกระบวนการทางเทคโนโลยี การศึกษาค้นคว้า การฝึกปฏิบัติ การอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถ ทักษะในการออกแบบหุ่นยนต์ และการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์เบื้องต้น
            เห็นคุณค่าของการนำความรู้เกี่ยวกับวิทยาการหุ่นยนต์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหา ใฝ่เรียนรู้ และมีคุณธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแก้ปัญหา
 
ผลการเรียนรู้
	- บอกความหมาย ความสำคัญของวิทยาการหุ่นยนต์ได้
- บอกประเภทของหุ่นยนต์ และจำแนกหุ่นยนต์แต่ละประเภทได้
- บอกองค์ประกอบของหุ่นยนต์ได้
- ออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้นได้
- เขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานหุ่นยนต์เบื้องต้นได้
รวมทั้งหมด  5  ผลการเรียนรู้โครงสร้างรายวิชา
 
	
		
			| หน่วยการเรียนรู้ที่ (บทที่) | เวลาเรียน (ชั่วโมง) | 
		
			|  | ปฐมนิเทศและทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน | 2 | 
		
			| 1. | ความหมาย ความสำคัญของวิทยาการหุ่นยนต์ | 2 | 
		
			| 2. | ประเภทของหุ่นยนต์ | 4 | 
		
			| 3. | องค์ประกอบของหุ่นยนต์ | 4 | 
		
			| 4. | การออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น | 8 | 
		
			| 5 | การเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานหุ่นยนต์เบื้องต้น | 18 | 
		
			|  | ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน | 2 | 
		
			|  |  |  | 
		
			|  | รวม | 40 |