มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ว 4.1
เข้าใจแนวคิดหลักของเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิตในสังคม ที่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็ว ใช้ความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และ ศาสตร์อื่น ๆ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการออกแบบ เชิงวิศวกรรม เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 4.2
เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริง อย่างเป็น ขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
คำอธิบายรายวิชา ว20208 หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวิทยาการหุ่นยนต์ ความหมายและความสำคัญของวิทยาการหุ่นยนต์ ประเภทของหุ่นยนต์ องค์ประกอบของหุ่นยนต์ หลักการออกแบบหุ่นยนต์ การเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์
โดยกระบวนการทางเทคโนโลยี การศึกษาค้นคว้า การฝึกปฏิบัติ การอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถ ทักษะในการออกแบบหุ่นยนต์ และการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์เบื้องต้น
เห็นคุณค่าของการนำความรู้เกี่ยวกับวิทยาการหุ่นยนต์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหา ใฝ่เรียนรู้ และมีคุณธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแก้ปัญหา
ผลการเรียนรู้
- บอกความหมาย ความสำคัญของวิทยาการหุ่นยนต์ได้
- บอกประเภทของหุ่นยนต์ และจำแนกหุ่นยนต์แต่ละประเภทได้
- บอกองค์ประกอบของหุ่นยนต์ได้
- ออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้นได้
- เขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานหุ่นยนต์เบื้องต้นได้
รวมทั้งหมด 5 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
หน่วยการเรียนรู้ที่ (บทที่) |
เวลาเรียน (ชั่วโมง) |
|
ปฐมนิเทศและทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน |
2 |
1. |
ความหมาย ความสำคัญของวิทยาการหุ่นยนต์ |
2 |
2. |
ประเภทของหุ่นยนต์ |
4 |
3. |
องค์ประกอบของหุ่นยนต์ |
4 |
4. |
การออกแบบหุ่นยนต์เบื้องต้น |
8 |
5 |
การเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานหุ่นยนต์เบื้องต้น |
18 |
|
ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน |
2 |
|
|
|
|
รวม |
40 |